Wednesday, November 14, 2012

เริ่มต้น E-commerce อย่างไรดี



ทุกวันนี้ผู้ประกอบการหลายคนหันมาสนใจ E-commerce  กันมากมาย แต่บางคนก็ยังลังเลที่จะเข้ามาทำเนื่องจากติดว่าไม่มีเวบไซต์เป็นของตัวเองจะไปจ้างทำก็อาจจะใช้งบประมาณพอสมควร จริงๆแล้วการเริ่ม E-commerce นั้นไม่จำเป็นจะต้องมีเวบไซต์เป็นของตัวเอง สามารถใช้แพล็ตฟอร์มต่างๆที่อยู่อย่างมากมาย มีทั้งแบบฟรีและไม่ฟรีอย่างเช่น
1.Social Media  
เช่น facebook เอามาทำหน้าร้านในเฟ้สบุ๊คปัจจุบันยังไม่เสียเงิน สามารถสร้างเพจได้ไม่จำกัด แต่ถ้าหากอยากจะโปรโมทให้เข้ามาชมเพจของเราเยอะๆ ก็ต้องเสี่ยเงินเพื่อซื้อโฆษณา ข้อจำกัดสำหรับ facebook คือเวลาลูกค้าจะออเดอร์จะต้องใช้วิธีการแจ้งผ่านทางข้อความ จึงไม่สะดวกเท่าเวบไซต์
2.เวบไซต์สำหรับรูป (CMS) 
อย่างเช่น wordpress หรือ joomla แม้ว่าจะใช้งานง่าย แต่อาจจะต้องมีความรู้พื้นฐานด้านเวบไซต์อยู่บ้างจึงจะสามารถปรับแต่งได้สวยงาม และต้องมีการเช่า hosting และจดโดเมนด้วยซึ่งอาจจะยุ่งยากสำหรับมือใหม่
3.เวบไซต์ที่ให้บริการ E-commerce 
ใช้งานได้ง่ายเพราะแค่สมัครสมาชิกก็สามารถเปิดร้านได้แล้ว จะมีทั้งแบบฟรีและไม่ฟรี บางเวบจะเป็นแบบฟรีเมื่อลงสินค้า แต่ถ้าต้องการลงรูปเพิ่มอาจจะเสียเงินเพิ่ม ขอยกตัวอย่างเวบไซต์ที่ให้บริการที่เป็นที่นิยม
ผู้ให้บริการของไทย

  • Tarad.com  เป็นเวบด้าน E-commerce  แรกๆ ของไทยที่ให้บริการด้าน E-commerce ค่อนข้างใช้งานง่าย ให้บริการฟรี แต่ถ้าอยากได้ Feature ที่เพิ่มขึ้นต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
  • Weloveshopping.com  จะมีบริการฟรีใน 30 ชิ้นแรก ถ้าหากอยากขายมากกว่านี้สามารถจ่ายค่าบริการเพิ่มขึ้นเป็นรายปี ค่าใช้จ่ายตามแพ็คเก๊จที่เลือกเอาไว้
  • Thaitrade.com เป็นเวบไซต์ของกระทรวงพาณิชย์สามารถใช้งานได้ฟรี แต่ต้องมีการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ก่อน โดยเนื้อหาส่วนใหญ่จะต้องแสดงเป็นภาษาอังกฤษเพราะส่วนใหญ่เน้นตลาดต่างประเทศเป็นหลัก

ผู้ให้บริการต่างประเทศ

  • Ebay.com เป็นเวบไซต์ที่ขายของจากทั่วโลก สำหรับผู้ขายรายใหม่อาจจะถูกจำกัดการขายต่อเดือน เมื่อใดก็ตามที่ขายได้ จำนวนที่ขายได้ต่อเดือนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามจำนวนยอดขายได้รับ โดยจะเสียค่าใช้จ่ายในการลงสินค้าและจากเปอร์เซ็นจากการขาย แม้ว่าจะมีกฎระเบียบที่เคร่องครัดและมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างเยอะแต่แลกกับการที่มีจำนวนผู้ชมจากทั่วโลก ebay ก็เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการอยากเข้าไปแย่งชิงตลาด
  • Amazon.com ไม่จำกัดการขายสำหรับผู้ขายหน้าใหม่ สามารถเลือกขายได้เลยโดยเสียค่าใช้จ่ายเพียง 40 USD ต่อเดือน และไม่จำกัดจำนวนชิ้น โดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากเปอร์เซ็นจากการขาย โดยอเมซอนเน้นตลาดอเมริกาเป็นหลัก ถ้าขนส่งจากไทยทำให้มีค่าขนส่งค่อนข้างสูง
  • ETSY.com เน้นสินค้า Hand Made จากทั่วโลก ค่าใช้จ่ายในการลงสินค้าค่อนข้างถูก

No comments:

Post a Comment