Saturday, September 1, 2012

ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing) 101


ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing) คืออะไร
ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง คือการทำการตลาดโดยใช้สื่อดิจิตอลหรือสื่อออนไลน์ดึงดูดให้ผู้ซื้อหรือผู้รับสารกระทำตามที่เป้าหมายทางการตลาดที่วางไว้ ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งในการเพิ่มยอดขายให้แก่ผู้ประกอบการและกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยที่ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งยังสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภทจะขอยกตัวอย่างเป็นบางประเภทที่สำคัญๆ

1.SEM หรือ Search Engine Marketing คือ การทำการตลาดโดยผ่านช่องทางในเวบไซต์สำหรับค้นหาหรือเซิรชเอ็นจิ้น อย่าง Google Bing  Yahoo โดยยังสามารถแบ่งเป็น การทำอันดับในหน้าค้นของการเซิร์ชเอ็นจิ้นหรือ เรียกว่า การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization  และการจ่ายเงินเพื่อให้แสดงโฆษณาในหน้าค้นหา โดยโฆษณาที่แสดงจะสัมพันธ์กับ keyword ที่ค้นหา

2.E-Mail Marketing เป็นการทำการตลาดที่มีตั้งแต่ดั้งเดิม และยังเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน โดยผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) ส่งไปยังเครือข่ายของตัวเองซึ่งสามารถทำเพื่อกระตุ้นยอดขายและทำเพื่อรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) โดยมีทั้งที่เราส่งจดหมายเอง ไปยังผู้รับ หรือการใช้บริการผ่านทางผู้ให้บริการอีเมลอัตโนมัติ ซึ่งอีเมลจะถูกส่งตามวันเวลาที่กำหนดไว้เช่น ถ้าหากต้องการสื่อสารแก่กลุ่มเป้าหมายในช่วงเทศกาลก็สามารถกำหนดให้ส่งในวันเวลาที่กำหนดได้

3.Social Media Marketing คือการทำการตลาดผ่านช่องทาง Social Media ซึ่งช่องทางนี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เช่น Facebook Twitter และ Instragram โดยให้ผู้ที่สนใจติดตามยังหน้าเพจของตัวเองเพื่อสร้างความสัมพันธ์ (Engagement) กับลูกค้า เมื่อต้องการที่จะสื่อสารไปยังคนจำนวนมากขึ้นสามารถซื้อโฆษณากับ Socail Media นั้นๆ เพื่อวางโฆษณา โดยมีแบบโฆษณาเป็นจำนวนครั้งที่แสดงผล (CPM) และโฆษณาแบบคิดตามจำนวนคนที่กดดู (CPC) โดยที่เราสามารถเลือกโฆษณาตามลักษณะทางประชากร (Demographic) เช่น เพศ อายุ ระดับการศึกษา ความสนใจ ช่องทางนี้จึงเป็นช่องทางที่สามารถสื่อสารไปยังผู้ชมได้อย่างตรงเป้าหมาย

4.Seeding คือการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ชมโดยการเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับแบรนด์สินค้านั้น โดยจะไม่เล่าเรื่องราวกับแบรนด์สินค้านั้นตรงๆ เช่น การเขียนเล่าเหตุการณ์ต่างๆ โดยนำสินค้านั้นไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย โดยผู้อ่านจะซึมซับเอาแบรนด์สินค้านั้นผ่านเรื่องราวที่นักเขียนโดยไม่รู้ตัวทีละน้อยๆ เหมือนกับการเพาะเมล็ดพันธ์ (Seeding) ที่ต้องมีการหมั่นรดน้ำทุกวันนั่นเอง

การที่เราจะเลือกเครื่องมือในไหนการทำดิจิตัลมาร์เก็ตติ้งนั้นควรจะเลือกเครื่องมือที่เหมาะกับเป้าหมายทางการตลาดของคุณ การเลือกเครื่องมือผิดอาจจะทำให้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้แถมยังเสียเวลานั่นเอง

No comments:

Post a Comment