Saturday, September 15, 2012

ใครบอกว่า e-mail marketing ล้าสมัย


ถ้าหากนึกถึง e-mail marketing คนจะนึกถึงการทำการตลาดแบบ Customer Relationship Management (CRM) การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งจะมีการส่งอีเมลไปให้ลูกค้าเพื่อรักษาความสัมพันธ์หรือประชาสัมพันธ์ข้อมูลโปรโมรชั่นใหม่ๆให้แก่ลูกค้า บางคนก็อาจจะมองว่า e-mail marketing ล้าสมัยไปแล้วด้วยซ้ำ เพราะมีแต่จดหมายขยะ(spam) คนแทบจะไม่เปิดอ่านและหันไปสนใจที่จะทำการตลาดบนแพล็ตฟอร์มอื่นอย่าง social media  หรือ search engine แต่ที่จริงแล้ว e-mail marketing ยังสามารถทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกวันนี้อยู่ เนื่องจากสามารถกำหนดเวลาให้ส่งอีเมลอัตโนมัติสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า social media เช่น ถ้าหากเราอยากจะส่งข้อความอวยพรในวันสำคัญของลูกค้าเราสามารถส่งอีเมลโดยใช้บริการเมลอัตโนมัติให้ส่งไปตามวันที่เราต้องการได้ แต่ถ้าเป็น social media อย่าง facebook หรือ twitter เรายังไม่สามารถกำหนดเวลาในการส่งได้

บริการส่งอีเมลอัตโนมัติ (email autoresponder) เป็นบริการที่ไว้โต้ตอบอีเมลกับลูกค้าโดยอัตโนมัติ อย่างเช่นเมื่อมีลูกค้าสั่งซื้อสินค้า จะมีการส่งอีเมลไปให้ลูกค้าทันทีที่ได้รับการชำระเงิน โดยที่ลูกค้าไม่ต้องกังวลว่าผู้ขายจะได้รับเงินหรือยัง ถ้าหากเราจะมาตอบเองตลอดอาจจะช้าไม่ทันกา จึงรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเอาไว้ได้ โดยที่บริการส่งอีเมลอัตโนมัติพัฒนาไปถึงขั้นที่สามารถกำหนดเวลาส่งเมลให้แก่ลูกค้าได้ เช่น ถ้าหากอยากทำการตลาดกับคนที่อยู่อีกซีกโลกหนึ่งที่เวลาต่างกัน ก็กำหนดเวลาเป็นรายคนได้  เช่น ให้ส่งอีเมลไปทักทายในตอนเช้าๆของแต่ละวันพร้อมนำเสนอสินค้าให้แก่ Propect เหล่านั้น (Prospect คือ คนที่อยู่ในรายชื่ออีเมลของเรา โดยที่มีความสนใจในสิ่งที่เรานำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาในเว็บไซต์ของเรา หรือสินค้าของเรา คือเรียกว่า มีโอกาส ที่จะบรรลุเป้าหมายที่เราต้องการ นั่นก็คือการซื้อสินค้า) แน่นอนว่าสิ่งที่ไม่ปรารถนาสำหรับคนอ่านเมลก็คือจดหมายขยะ และผู้บริการอีเมลอย่าง Gmail Hotmail ก็ชอบจับเมลขยะไปไว้ใน junk mail box ทำให้อีเมลไม่ถึงผู้อ่าน ดังนั้นหากจะหลุดออกจาก junk mail ได้จะต้องให้ผู้อ่านอีเมลต้องยืนยันการรับข้อมูลของเราก่อน และควรจะใช้บริการกับผู้ให้บริการส่งอีเมลอัตโนมัติที่น่าเชื่อถือและการันตีว่าเมลของเราจะไม่ถูกส่งไปอยู่ใน junk mail

ตัวอย่างผู้ให้บริการได้แก่
Aweber Autoresponder
iContact Autoresponder
Get Response
Infusion Soft
Auto Response Plus
MailiGen Autoresponder
Traffic wave Autoresponder
Vertical Response
Office Autopilot
Mail Machine Pro
EZ-Response Autoresponder
Conclusions

โดยผู้ให้บริการเหล่านี้จะมีการเรียกเก็บค่าบริการเป็นส่วนใหญ่  โดยจะเก็บตามจำนวนอีเมลลิสของเราที่จะส่งไป เช่นจะสามารถส่งอีเมลได้ 500 รายชื่อ ถ้าหากต้องการให้ส่งไปยังรายชื่อเมลได้มากขึ้นก็ต้องเสียเงินเพิ่มขึ้น เป็นต้น

No comments:

Post a Comment