Monday, December 31, 2012

จับเสือมือเปล่ากับ Dropship


Drop Ship เป็นโมเดลใหม่ที่จะมาเติมเต็มการทำธุรกิจออนไลน์โดยไม่จำเป็นที่จะต้องสต็อกสินค้า เมื่อใดก็ตามที่มีรายการสั่งซื้อคุณเพียงแค่สั่งซื้อสินค้าจากผู้จัดจำหน่ายและแล้วก็ให้ผู้จัดจำหน่ายส่งสินค้าไปยังลูกค้าได้เลย แทนที่จะซื้อสินค้ามาเก็บไว้ในโกดัง ตอนแรกคุณต้องสมัครเข้าเป็นพาร์ทเนอร์กับผู้จัดจำหน่ายที่เป็น Drop Ship แล้วเอารูปสินค้าไปวางไว้ในเวบไซต์ของคุณ เมื่อไหร่ที่ได้รับออเดอร์คุณก็ส่งต่อไปยังผู้จัดจำหน่ายให้ส่งของไปลูกค้าโดยตรงจากโกดังสินค้าของ Drop Ship นั้นๆเลย 

ข้อดี 
  • ต้นทุนต่ำ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องสต็อกสินค้า คุณจะซื้อสินค้ามาขายเมื่อคุณได้ออเดอร์เท่านั้น 
  • มีสินค้าให้เลือกมาก พอคุณไม่ได้สต็อกสินค้าคุณก็สามารถลงลิสต์สินค้าได้ตามต้องการเพราะมันไม่มีต้นทุนใดๆ 
  • ลดความเสี่ยง เนื่องจากไม่ได้ซื้อสินค้ามาจำนวนมาก จะมีความเสี่ยงเพียงแค่การลงทุนด้านเวบไซต์ ถ้ามันไม่ขายไม่ออก ก็ไม่เป็นไร เพราะมันไม่มีสินค้าที่เก็บไว้อยู่แล้ว 
  • สามารถทำงานได้ทุกที่ เนื่องจากคุณไม่มีโกดังสินค้า ดังนั้นคุณสามารถนั่งอยู่ตรงไหนทำงานก็ได้ แค่มีคอมพิวเตอร์กับอินเตอร์เน็ต 
ข้อเสีย 
  • การที่คุณไม่เห็นสินค้าก่อนอาจจะทำให้ไม่สามารถบรรยายลักษณะสินค้าให้แก่ลูกค้าได้ชัดเจน เวลาลูกค้าได้ของไม่ถูกใจหรือไม่ได้ขนาดตามที่ต้องการ 
  • เนื่องจากว่าสินค้าไม่ได้อยู่กับคุณจึงไม่รู้จำนวนสินค้าในสต็อก ซึ่งข้อมูลนี้จะอยู่กับผู้จัดจำหน่าย เมื่อมีคนสั่งซื้อแต่พอไปสั่งของกลับไม่มีของทำให้เสียลูกค้ารายนั้นไป

โมเดลธุรกิจนี้ทำกำไรได้จริงหรือป่าว มันก็เหมือนกับธุรกิจทั่วไป มีทั้งคนที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว ดังนั้นจะสำเร็จหรือไม่และกำไรจะดีหรือป่าวขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ถ้าทำแบบถูกวิธีมันก็สร้างผลตอบแทนอย่างงามให้คุณ แต่ก็แน่นอนว่า Drop Ship ไม่ใช่ “คทาวิเศษ” ที่เสกได้ทุกอย่าง ต้องอาศัยการลงมือทำและเวลา เริ่มต้นทำ Drop Ship ถ้าหากมีสินค้าที่สนใจจะขายจริงๆจังๆ ให้ลองติดต่อไปยังผู้ผลิตโดยตรง เพื่อนำสินค้ามาลงในร้านค้าออนไลน์ของคุณ อาจจะตกลงแบ่งผลประโยชน์เมื่อสินค้าขายได้ไปด้วย ลองหาผู้ให้บริการ Drop Ship ที่รวบรวมซัพพลายเออร์ต่างๆไว้ที่เดียวกัน เนื่องจากของไทยยังไม่เป็นที่นิยมจึงขอยกตัวอย่างของต่างประเทศ Doba Worldwidebrands Salehoo เป็นต้น โดยจะมีค่าธรรมเนียมสมัครมีทั้งแบบเป็นรายเดือนและรายปี หรือแม้แต่ตลอดชีพ

No comments:

Post a Comment