Wednesday, December 5, 2012

ทำอันดับโดยใช้ Search Engine Optimization (SEO)


Search Engine Optimization (SEO) คือการกระบวนการทำให้เวบไซต์นั้นปรากฏและทำอันดับอยู่ในหน้าค้นหาของ search engine เช่น Google Yahoo Bing โดยเป็นการทำอันดับในหน้าค้นหา (ไม่ใช่วิธีซื้อโฆษณา) เช่น คนทั่วไปที่กำลังต้องการซื้อ เก้าอี้พับ ก็พิมพ์คำว่า เก้าอี้พับใน google ก็จะปรากฏหน้าเวบต่างๆ ให้เลือก 10 อันดับแรก การที่เวบไซต์ใดจะปรากฎอยู่ในหน้านั้นนั่นก็คือการทำ SEO นั่นเอง จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แน่นอนว่าเวบไซต์ใดที่ปรากฎอยู่ในหน้านั้นก็จะมีโอกาสขายสินค้าได้มาก ยิ่งคำที่ค้นหาเป็นที่นิยมก็จะยิ่งสร้างโอกาสในการขายสินค้านั้นได้


โดยมี 2 ปัจจัยหลักๆที่จะทำให้เวบไซต์นั้นทำอันดับได้ใน Search Engine คือ

On page
คือกระบวนปรับแต่งโครงสร้างภายในเวบไซต์นั้นๆ  โดยมีหลายปัจจัยที่จะทำให้เวบนั้นติดอันดับได้แก่
1.บทความ (Content) ที่มีคุณภาพ บทความที่มีคุณภาพในสายตาของ Search Engine อาจจะเป็นไปได้ทั้งบทความที่ยาวหรือสั้นก็ได้ แน่นอนว่าต้องเป็นบทความที่ Unique สูงและเป็นบทความที่ไม่ได้เกิดมาจากเกิด copy หรือคัดลอกมาจากที่อื่น เพราะ Search Engine  อย่าง google ให้ความสำคัญกับเวบไซต์ที่มีบทความคุณภาพให้ประโยชน์แก่ผู้ที่เข้าชม แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าบทความไหนที่เป็นบทความที่มีคุณภาพในสายตา Search Engine นั้นสุดยากจะคาดเดา
2.มี Keyword อยู่ตามที่ต่างๆในเวบไซต์ เช่น ชื่อโดเมน(Domain) หัวเรื่อง(Title) บทความ(content) แท็ก(tag) หรือรูปภาพ ฯลฯ ตัวอย่างเช่น ถ้าต้องการให้คนค้นหาเวบไซต์ของเราด้วยคำว่า “เก้าอี้” ก็ควรจะมี Keyword คำนี้ใส่ลงไปในเวบไซต์ของเรา แต่ไม่ควรที่จะใส่คำเหล่านี้จนมากเกินไปจนมองว่าเป็นการ Spam เพราะ ผู้ให้บริการเวบไซต์ค้นหา (Search Engine) จะมีเครื่องมือในการการวิเคราะห์ การกระจายของกลุ่มคำต่างๆ (keyword density) ถ้าหากใส่คำว่า เก้าอี้ มากเกินไปก็จะทำให้ SE มองว่าเวบไซต์ของเราจงใจทำให้มี keyword มากเกินไปจนจนเข้าข่าย spam ทำให้เวบไซต์ของเราถูกลงโทษโดยการปรับลดอันดับเวบของเรานั่นเอง

Off Page
คือกระบวนการภายนอกที่่่จะเป็นเครื่องยืนยันว่าเวบไซต์เรามีคุณภาพในสายของ Search Engine
1.Link Building คือการทำลิงค์ส่งกลับมาที่เวบไซต์ของเรา โดย Google เชื่อว่าเวบไซต์ใดที่มีลิงค์เข้ามามากก็ถือว่าเป็นเวบไซต์ที่น่าเชื่อถือได้และควรอยู่อันดับที่ดี แต่เนื่องจากปัจจุบันมีการโกงโดย spam ส่งลิงค์เข้าเวบไซต์เป็นจำนวนมากเพื่อจะทำอันดับทำให้ Google นั้นต้องมีการสร้างเครื่องมือเข้ามาจัดการโดยมีการคัดเลือกลิงค์ที่ไม่มีคุณภาพออกไป โดยมีการจัดลำดับความสำคัญของลิงค์ เช่น ถ้าคุณมีลิงค์มาจากเวบดังๆ อย่าง Yahoo CNN จะได้คะแนนดีกว่าเวบไซต์ที่เกิดใหม่และไม่เป็นที่รู้จัก
2.Social Media คือการทำให้เวบไซต์ของเรานั้นถูกแชร์ไปยังสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เช่น ถ้าหากหน้าเวบของเราหน้าใดถูกคนแชร์เป็นจำนวนมากๆ หน้านั้นก็จะติดอันดับใน Google ได้ดีกว่า หน้าเวบที่ไม่มีการแชร์ใน social เลย การที่เวบของเราจะถูกแชร์ไปจำนวนมากนั้นต้องทำเวบให้มีความน่าสนใจและเป็นประโยชน์แก่ผู้เข้าชมนั่นเอง

การที่บรรดา Search Engine อย่าง google จะจัดอันดับให้เวบไซต์ใดจะได้อยู่ในหน้าแรกหรือได้อันดับดีๆ นั้นจะต้องผ่านกระบวนการคัดกรองโดยใช้ อัลกอริทึม (algorithm) ที่ทาง google คิดขึ้นมาเพื่อนำเสนอเวบไซต์ที่ตรงตามผลการค้นหาของผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ google จะมีปรับเปลี่ยนปัจจัยต่างๆอยู่เรื่อยๆ ทำให้เจ้าของเวบไซต์ต่างๆต้องมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากว่าการที่เวบไซต์หรือร้านค้าออนไลน์ของคุณไม่มีตัวตนอยู่ใน Google เท่ากับว่าผู้เข้าชมหรือยอดขายอาจจะหายไปครึ่งหนึ่งเลย

No comments:

Post a Comment